top of page
  • Writer's pictureTan

การจัดการผลการดำเนินงาน (Performance management)

คือ “กระบวนการต่อเนื่องในการระบุ วัด และพัฒนาผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของผู้บริหารและทีม ทั้งนี้ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของผู้บริหารจำเป็นต้องสอดคล้อง สัมพันธ์กับเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ขององค์กร” โดยมีขั้นตอนเริ่มต้นตั้งแต่การกำหนดจุดมุ่งหมาย และวัตถุประสงค์ ทำการสังเกตแบบ exhaustive จนถึงแลกเปลี่ยนความเห็น ให้คำแนะนำ แนวทางผ่านการ coach และ feedback อย่างต่อเนื่อง


ในอีกมุมมองหนึ่ง การจัดการผลการดำเนินงาน จึงเป็นการสร้างความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่าง executive performance และเป้าหมายองค์กร และทำให้เห็นเชิงประจักษ์ถึงผลงานของผู้บริหารที่มีส่วนทำให้องค์กรบรรลุจุดมุ่งหมายตามที่ตั้งไว้


ความสอดคล้อง สัมพันธ์ กลมกลืนไปกับจุดมุ่งหมายเชิงกลยุทธ์ เป็นข้อกำหนดสำคัญ เพื่อให้การจัดการ อาทิ การตัดสินใจ การกระทำ การประพฤติ และผลสัมฤทธิ์ สอดคล้องไปกับเป้าหมายขององค์กร จึงจะช่วยให้องค์กรเกิดการสร้างความสามารถเชิงการแข่งขัน (competitive advantage)


โดยสรุปถ้าจะพูดให้ชัดเจนและครบถ้วน เรียกว่า “ระบบจัดการผลการดำเนินงาน” (Performance Management System: PMSs)


รูปแบบ วิธีการ และการออกแบบ PMSs จะมีลักษณะเฉพาะและแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ มีการจัดทำ change management หรือเปลี่ยนแปลง corporate mission and policy แม้กิจการประเภทเดียวกัน แต่วัฒนธรรมองค์กรแตกต่างกันไป รูปแบบการให้น้ำหนักก็แตกต่างกันออกไปเช่นกัน

44 views0 comments

留言


StrategicCoach2
bottom of page