top of page
  • Writer's pictureSasorn Soratana

คุณสมบัติ 11 ประการที่ส่งผลต่อความก้าวหน้าและความสำเร็จในการทำงาน

Updated: Sep 10, 2021

“เราต่างทำงานกันในวันนี้ งานจะสำเร็จได้หรือไม่ ยังสำคัญน้อยกว่า การทำงานร่วมกันแล้วมีความสุข ความสำเร็จของคนคนหนึ่ง บนความทุกข์ของอีกหลายๆ คน มีแต่จะสร้างความสำเร็จที่ไม่ยั่งยืน"



จากการศึกษาของ Dr. Daniel Brown ,Bath University, UK รวมถึงจากประสบการณ์ของที่ปรึกษา เห็นว่ามีคุณสมบัติ 11 ประการที่ส่งผลต่อความก้าวหน้าและการสร้างความสำเร็จได้ในแทบทุกสถานการณ์ มาลองดูกันว่ามีรายละเอียดอย่างไรกันบ้าง


  1. Be more positive and less negative thinking : ขอให้เป็นผู้ที่ต้องมองโลกในแง่ดีให้มาก และหากจะต้องมองโลกในแง่ร้าย ก็ต้องเป็นมุมมองอย่างสร้างสรรค์ ต้องเข้าใจสภาวะตามความเป็นจริงของธรรมชาติและของความเป็นมนุษย์ (แม้ว่าแต่ละคนจะมีความเข้าใจหรือสัมผัสความเป็นธรรมชาติที่แตกต่างและอาจไม่เท่าเทียมกัน) ประการสำคัญขอให้เลือกเพื่อนคู่คิดที่มีความเป็นกัลยาณมิตร มิฉะนั้นเราจะถูกครอบงำจากอคติ

  2. To restore your faith in any religious : พบว่าผู้มีศรัทธาต่อศาสนาใดศาสนาหนึ่ง ล้วนเป็นคุณสมบัติร่วมของคนที่ประสบความสำเร็จ และในชีวิตครอบครัว แม้ว่าจะไม่นับถือศาสนาใด แต่ก็ขอให้มีความเชื่อมั่น และไว้วางใจในหลักการที่ถูกต้องเหมาะสมในการเป็นเครื่องเหนี่ยวรั้งชีวิต

  3. Adhere to clear objective what you are doing : ความสำเร็จในวันนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการนำและการมีภาวะผู้นำ (leading and leadership) แน่นอนว่าก่อนที่เราจะนำผู้อื่น เราต้องมีความชัดเจนในวัตถุประสงค์และเป้าหมายของงานที่ทำ ซึ่งหมายความว่าเราต้องสามารถที่จะนำตนเองได้ก่อน

  4. Create inspiration for success along with working : เป็นการทำงานด้วยการสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างความสำเร็จต่างๆ ต้องมี passion และรักในงานนั้นๆ

  5. Proactive working style : เน้นการทำงานเชิงรุก มีความตื่นตัวและตระหนักรู้สรรพสิ่งรอบตัว จนถึงการคำนึงถึงผลที่จะตามมาจากการกระทำหรือการตัดสินใจของเราอยู่ตลอดเวลา เพราะจะเป็นการทำให้เราเห็นปัญหาและจัดการกับปัญหาก่อนที่จะบานปลายแก้ไขได้ยาก

  6. Working parallel with continuous (deep) learning : เรียนรู้คู่การงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งโดยผ่านการตั้งคำถาม การสังเกต การสอบถาม หรือการค้นคว้าหาหลักการในระหว่างการทำงานอยู่ตลอดเวลา อย่าติดอยู่แต่กับความเชื่อเดิมๆ ความสำเร็จเดิมๆ โดยเฉพาะในยุคนี้วิธีการเดิมไม่อาจนำมาซึ่งผลลัพธ์ใหม่ๆ ได้อีกต่อไป เพราะถ้ายังคงไว้ที่ความเชื่อ วิธีคิดเดิมจะกลายเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จภายใต้การเปลี่ยนแปลง และบริบทใหม่ๆ ขณะเดียวกันต้องรู้สึกสนุกกับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง… แม้เรียนรู้ แต่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ก็ไม่มีประโยชน์ หากใจเราเองไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ

  7. Be generous and embrace with adopting change : ต้องเป็นผู้มีใจกว้าง เปิดใจ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงใดๆ นั้น ขอให้คำนึงถึงการดัดแปลงสิ่งต่างๆ หรือวิธีการต่างๆ จากรูปแบบเดิมๆ ไปสู่รูปแบบใหม่ มากกว่าที่จะเป็นการสร้างของใหม่ทั้งหมดแทนของเก่า กล่าวคือ แก้ไขทีละเล็กทีละน้อย หรือบางครั้งยกเลิกของเก่าที่ล้าสมัยออกไป

  8. Knowing how to adapt and reinvent : ต้องคิดวิธีการดัดแปลงให้เป็น ดัดแปลงก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงเสมอ เพราะจะเห็นได้ว่าโลกพัฒนามาได้จนถึงวันนี้จะพบว่า เกิดการดัดแปลงมากกว่าการสร้างใหม่ หรือละทิ้งของเก่าโดยสิ้นเชิง เป็นการต่อยอดจากของเดิม

  9. Knowing to limit success so as to make the people around you not suffering : ขอให้กำหนดขอบเขตความสำเร็จไว้เท่าที่จะไม่ไปสร้างความทุกข์ให้คนร่วมงานหรือคนใกล้ตัว ยอมลดทอน ยืดหยุ่น ระดับความสำเร็จลงบ้าง เพื่อแลกกับความสุขของเพื่อนร่วมงาน อย่ายึดติดกับเป้าหมายของความสำเร็จในระดับที่ตนเองคาดหวังไว้ ใครจะทุกข์จะร้อนเท่าใดเราไม่แคร์ ผู้ประสบความสำเร็จจริงๆ คือผู้ที่สร้างความสำเร็จได้ในทุกสถานการณ์ ย่อมเป็นผู้ที่ปรับระดับความสำเร็จไปตามความพร้อมของคนรอบตัว อย่ายึดติดกับเป้าหมายของความสำเร็จ จนถึงกับเคี่ยวเข็ญคนร่วมงานทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ตนเองคาดหวัง

  10. Trust in yourself and realizing your true value and also recognizing the others’ value and also trust on them. จงมั่นใจในความสามารถของตนเอง และรู้คุณค่าของตนเอง ห้ามสบประมาทตนเองเด็ดขาด และอย่าได้คิดว่าตัวเราไร้ค่าในวันเวลาที่เราท้อแท้ ผู้บริหารที่ดีต้องทำให้ทุกคนในทีมเกิดความเชื่อมั่นในตนเองไว้ก่อนว่าทุกคนล้วนมีคุณค่าต่อทีม อย่าได้ทอดทิ้งหรือกระทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกหมดคุณค่าและความหมายกำลังใจที่เรามีให้ต่อกันเป็นเรื่องสำคัญ ไม่มีการสนับสนุนใดๆ ที่สำคัญเท่ากับการได้รับกำลังใจจากผู้บังคับบัญชา จากเพื่อนฝูง หรือแม้แต่ครอบครัว ผู้ประสบความสำเร็จเกือบทั้งหมด ล้วนกล่าวตรงกันว่า “กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในยามที่ต้องต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรค นานานัปการ” การทำศึกสงครามทุกครั้ง ย่อมต้องมีผู้คนให้การสนับสนุนและส่งกำลังใจ หากคนที่อยู่ข้างเดียวกัน คอยขัดขวาง คัดค้านอยู่ตลอดจะกลายเป็นการทำศึกสองด้าน ต้องช่วยกันสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อความสำเร็จ

  11. Giving latitude and autonomy : เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ต้องยกสิทธิในการตัดสินใจหรือแม้นการดำเนินงานให้กับผู้คนรอบข้างแทนการสั่งการ เพราะ 74% ของงานที่บรรลุความสำเร็จจากการสำรวจ พบว่า ล้วนแล้วแต่เป็นการ self motivation ของคนทำงานทั้งสิ้น การยกสิทธิดังกล่าวให้ถือเป็นการสร้างภูมิต้านทานไว้รองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงเป็นการสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันที่สำคัญ


ขอบคุณที่ติดตามครับ


Comments


StrategicCoach2
bottom of page